Những nguyên tắc bạn cần biết để chọn sữa cho bé

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa công thức dành cho bé từ sữa nội đến sữa ngoại, sữa nhập khẩu đến xách tay. Việc này khiến cho các mẹ trở nên băn khoăn lo lắng không biết lựa chọn loại sữa nào phù hợp với con mình nhất. Bài viết này KYOTOSHO sẽ chia sẻ cho các mẹ một số thông tin hữu ích trong việc chọn sữa cho bé.

Sữa công thức cho bé

Sữa công thức hay còn gọi là sữa bột trẻ em, được sản xuất để làm thức ăn cho trẻ nhỏ. Sữa công thức được làm từ sữa động vật được xử lý thông qua dây chuyền sản xuất có công thức hóa học tương tự như sữa mẹ, có thể dùng để thay thế hoàn toàn hoặc bổ sung một phần do sữa mẹ quá ít hoặc không đủ để cung cấp cho bé. 

Sữa công thức có 3 dạng đó là : Sữa bột, sữa cô đặc và sữa pha sẵn

Sữa cho bé

- Sữa bột : Là lựa chọn kinh tế và thân thiện nhất với môi trường, chiếm ít không gian lần vị trí trong tủ lạnh. Nhưng sữa bột mất thời gian pha khuấy hơn và chỉ sử dụng trong vòng 1 tháng sau khi mở nắp.

- Sữa cô đặc : Loại sữa này mẹ cần phải pha chung với  nước, thường có tỷ lệ 1:1. Tuy nhiên, các mẹ phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để pha đúng tỷ lệ cho bé.

- Sữa pha sẵn : Chắc chắn đây là tiện lợi nhất, các mẹ sẽ không cần phải pha khuấy đo lường gì cả, chỉ cần mở nắp ra là là trẻ sẽ uống được ngay. Đặc biệt, loại sữa này đảm bảo vệ sinh cũng như thuận tiện sử dụng. Tuy nhiên, sữa pha sẵn thường có giá thành đắt hơn sữa bột và chỉ để được khoảng 48 giờ sau khi mở nắp.

Chọn sữa cho bé như thế nào?

Chọn sữa cho bé theo mùi vị

Mỗi đứa trẻ sẽ có những sở thích khẩu vị khác nhau. Sữa công thức cũng rất đa dạng và có nhiều hương vị như : dâu, cam, socola… Đối với bé sơ sinh, mặc dù chưa nói được nhưng nếu mẹ cho bé sử dụng loại sữa không phù hợp khẩu vị thì bé sẽ có những phản ứng khó chịu và không uống. Bởi bé đã quá quen với sữa  mẹ ngay từ khi lọt lòng, nên khi mới đầu chuyển sang sữa công thức nhiều trẻ sẽ có biểu hiện từ chối vì không quen mùi vị như ngậm chặt miệng, quấy khóc. Mặt khác, nhiều mẹ lại e ngại trong việc đổi sữa mới cho con vì nghĩ con nên uống cố định một loại sữa. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm vì khi con càng ngán sữa mà mẹ lại tiếp tục ép dẫn đến tình trạng uống uống sữa thụ động, không hợp tác.

SỮA MEIJI HỘP 1-3 5600

SỮA MEIJI HỘP 1-3 5600

Xem thêm : Có nên mua bàn chải điện cho bé?

Chọn mua sữa cho bé có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Điều đầu tiên mà mẹ cần quan tâm khi mua sữa cho bé chính là lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hãy chọn cho bé những hãng sữa có thương hiệu lâu năm, uy tín tốt, được người tiêu dùng tin cậy. Đặc biệt, tránh mua phải những loại sữa không có tên tuổi, hàng giả hàng nhái kém chất lượng làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sự phát triển về như trí tuệ cũng như thể chất của bé.

Chọn sữa phù hợp với thể trạng, dinh dưỡng của bé

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người dùng nên phân biệt và lựa chọn loại sữa phù hợp với tình trạng dinh dưỡng của cơ thể để đạt hiệu quả tốt nhất. Những trẻ nhẹ cân đang cần tăng cân thì mẹ nên lựa chọn những dòng sữa bột nguyên kem, sữa cao năng lượng. Còn với những trẻ đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì nên chọn những loại sữa không béo hoặc ít béo. Đối với những bé thiếu tháng, nhẹ cân thì nên dùng các loại sữa premature để bổ sung năng lượng giúp bé kịp đà phát triển. 

SỮA NƯỚC PEDIASURE VỊ DÂU 237ML MỸ

SỮA NƯỚC PEDIASURE VỊ DÂU 237ML MỸ

Chọn sữa cho bé phù hợp với hoàn cảnh, kinh tế gia đình

Đây cũng là một trong những tiêu chí không kém phần quan trọng trong việc chọn sữa cho bé. Sữa đắt, sữa nhập ngoại chưa hẳn là đã tốt nhất và phù hợp với hoàn cảnh gia đình của bạn. Bởi nhu cầu sử dụng sữa của bé sẽ tăng rất nhanh theo độ tuổi của bé. Chính vì vậy, bạn cần tỉnh táo và tính toán thật cẩn trọng khi chọn sữa cho con mình. 

Xem thêm : Cách chọn bỉm cho bé phù hợp nhất

Sữa là sản phẩm mà bé nào cũng sử dụng hằng ngày. Vì vậy, các mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi chọn sữa cho bé để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái cũng như các loại sữa không phù hợp với bé. Hãy là những bà mẹ thông thái nhé các mẹ.