Mẹ có nên bổ sung sữa ăn dặm cho bé trong thời kỳ ăn dặm không?

Ăn dặm là một trong những cột mốc quan trọng nhất trong quá trình phát triển của trẻ. Đây cũng là lúc chế độ dinh dưỡng của bé có nhiều sự thay đổi khi bé tập làm quen với dạng thức ăn khác. Vậy bé ăn dặm vào thời điểm nào thì thích hợp? Mẹ có nên bổ sung thêm sữa ăn dặm cho bé hay không? Hãy cùng Kyotosho giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Tại sao bé cần ăn dặm?

Sữa mẹ là thức ăn đầu tiên và tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên đến một tháng tuổi nhất định ( khoảng sau 6 tháng tuổi), sữa mẹ sẽ không còn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của bé nên bé cần được ăn bổ sung. Để bé phát triển tốt, khỏe mạnh và thông minh, mẹ cần cho bé ăn dặm hợp lý.

Sữa Meiji thanh 1-3 MM

Ăn dặm đóng một vai trò quan trọng đối với trẻ, giúp các bé học cách làm quen với những thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Bên cạnh đó, việc ăn dặm còn giúp bé phát triển răng, xương hàm và xây dựng các kỹ năng phát triển thể chất, ngôn ngữ. 

Mẹ nên cho bé ăn dặm vào thời điểm nào?

Khi trẻ được 6 tháng tuổi

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm từ khi bé được 6 tháng tuổi. Lúc này, hệ tiêu hóa của các bé mới phát triển tương đối hoàn hình, có thể hấp thu những thực phẩm đặc và phức tạp hơn sữa mẹ.

Sữa Morigana 0-1 xách tay 

6 tháng tuổi là thời điểm thích hợp để mẹ bắt đầu cho bé ăn dặm vì:

  • Sự thèm ăn của trẻ tăng lên, bé không còn thỏa mãn khi chỉ bú sữa mẹ

  • 6 tháng là thời điểm thích hợp để bé tập ăn dặm nhằm tránh nguy cơ dị ứng thực phẩm

  • Hệ tiêu hóa của bé phát triển đủ để tiêu hóa những thức ăn dạng đặc hơn so với sữa mẹ

Khi bé sẵn sàng về mặt thể chất

Mẹ có thể nhận diện các dấu hiệu khi trẻ đã sẵn sàng cho việc ăn dặm như:

  • Bé có biểu hiện chú ý đến những gì mẹ đang ăn và cố gắng lấy chúng ra khỏi tay mẹ

  • Bé đã kiểm soát được đầu và cổ tốt hơn

  • Trẻ đã có thể ngồi thẳng mà không cần có sự giúp đỡ từ phía người lớn,...

Sữa Glico 0-1 xách tay 

Xem thêm: Các mẹ cần nhớ gì khi mưa sữa cho bé tăng cân

Mẹ có nên cho bé uống sữa ăn dặm trong thời kỳ ăn dặm không?

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên và hoàn hảo nhất đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân nào đó như mẹ không đủ sữa, mẹ bệnh phải cách ly với bé, mẹ đang sử dụng thuốc đặc trị,... một số bé sẽ không được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn. Do đó, sữa bột hay còn gọi là “sữa công thức” cần được bổ sung cho trẻ ăn dặm nhằm đáp ứng dinh dưỡng, tăng cường đề kháng và hệ miễn dịch cho trẻ, giúp bé khỏe mạnh, không bị ốm vặt. 

Để trẻ phát triển khỏe mạnh cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối về chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng một cách đầy đủ, cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Điều này ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tinh thần và vận động.

Sữa Wakodo 0

Giai đoạn từ 6 tháng - 3 tuổi được coi là giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” của bé. Ở thời điểm này, hệ miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện nên rất dễ mắc các bệnh do các tác nhân vi rút, vi khuẩn,... gây ra. Đặc biệt với khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm ướt như Việt Nam, các vi khuẩn, vi rút lại thuận lợi trong việc sinh sôi. Do đó, việc tăng cường sức đề kháng cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, phòng ngừa trẻ ốm bệnh vặt là vô vùng quan trọng. 

Ở giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể lựa chọn sữa có thành phần tốt cho hệ miễn dịch của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về cân nặng, chiều cao, trí tuệ như: kẽm, vitamin, sắt, canxi, DHA, protein,... Với trẻ đến tuổi ăn dặm mà vẫn đang quen với khẩu vị sữa mẹ thì mẹ nên chọn những loại sữa dặn dặm cho bé có bị nhạt, mát, dễ uống để trẻ có thể cảm nhận được hương vị quen thuộc. 

Xem thêm: Tổng hợp những món đồ ăn vặt cho bé

Ăn dặm là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của bé, là thời điểm bé bắt đầu làm quen với nhiều hương vị ngon hơn. Ở thời điểm này, mẹ hoàn toàn có thể bổ sung sữa ăn dặm cho bé để bé có được hệ miễn dịch tốt nhất. Nếu còn thắc mắc gì thêm, các mẹ có thể liên hệ với Kyotosho để được tư vấn chi tiết hơn nữa nhé!