Hướng dẫn cách bỉm quần cho bé cực đơn giản

Đã từ lâu, việc mặc bỉm quần và đóng bỉm cho bé cứ ngỡ như đã rất quen thuộc và là niềm vui của mọi ông bố, bà mẹ có con nhỏ. Tuy nhiên, đối với những chị em phụ nữ mới lần đầu làm mẹ, việc thay bỉm cho bé có lẽ vẫn gây ra không ít những rắc rối nhất định. Việc đóng bỉm, thay bỉm không đúng cách có thể khiến bé khó chịu suốt cả ngày dài, ngoài ra, có thể gây hăm tã, rôm sảy ở vùng kín của trẻ. Chính vì vậy, ngay từ khi mang bầu, các mẹ đã phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản này để mang lại cho con những phút giây thoải mái. Hãy cùng Kyotosho tham khảo những cách đóng bỉm quần cho bé dưới đây nhé.

Khi nào nên thay bỉm quần cho bé?

Hướng dẫn cách bỉm quần cho bé cực đơn giản

BỈM MERRIES QUẦN JUMBO M64

 

Trong những tháng đầu tiên sau sinh, các mẹ nên thay bỉm cho bé sau khoảng từ 2 đến 3 tiếng. Tuy nhiên, nếu bé đại tiện, mẹ cần phải thay ngay lập tức. Trong những tháng đầu tiên, mẹ nên dùng tã giấy thay cho bỉm. Từ tháng thứ 2 trở đi, mẹ có thể sử dụng bỉm quần thay thế để tiện dụng và tiết kiệm thời gian chăm sóc bé hơn. 

Trước khi chọn mua bỉm, bên cạnh việc lựa chọn nhãn hiệu và khả năng chống thấm, bạn cũng nên chú ý số đo cân nặng của bé để chọn kích thước vừa vặn với cơ thể của bé. Các loại bỉm và tã giấy đều có thể để lâu, do đó, mẹ có thể mua số lượng lớn để trong nhà, phòng trường hợp bận rộn không thể mua thường xuyên, đặc biệt là những mẹ làm công việc văn phòng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn bỉm cho bé

Cách mặc bỉm quần cho bé

Việc mặc bỉm cho bé tưởng chừng như là công việc rất đỗi đơn giản và quen thuộc song mặc bỉm quần cho bé sao cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Kyotosho sẽ hướng dẫn chi tiết trình tự 4 bước để việc thay bỉm quần cho bé không còn nỗi lo đối với mỗi ông bố, bà mẹ. 

Bước 1: Chuẩn bị  

Đầu tiên, các mẹ cần rửa sạch và lau khô tay. Sau đó, mẹ chuẩn bị sẵn bỉm sạch, tấm vải lót, giấy ướt hoặc khăn ướt sạch và kem bôi chống hăm. 

Bước 2: Cởi tã cũ ra cho bé

Hướng dẫn cách bỉm quần cho bé cực đơn giản

Khi bắt đầu thay bỉm cho bé, bạn hãy trò chuyện, cưng nựng bé để bé có sự chuẩn bị. Nếu mông mẹ dính phân hay nước tiểu, mẹ có thể lấy ngay chiếc tã đó để lau sạch rồi gấp đôi tã lại. Sau đó, bạn nhấc nhẹ mông bé lên, rút tã bẩn ra, cuộn gọn tã bẩn và để ở vị trí xa tầm tay của trẻ. 

Bước 3: Vệ sinh cho bé

Với bé gái, bạn dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng từ trước ra sau sẽ ngăn ngừa chất thải còn sót lại. Mẹ gấp gọn mặt bẩn lại, dùng mặt sạch lau từ trước ra sau, các nếp gấp ở chân bé và phía sau mông.

Với bé trai, bạn nên dùng khăn phủ lên vùng kín của bé để bé không tè ngược lên trên tràn ra ngoài hoặc vọt vào mặt. Sau đó, bạn lau nhẹ nhàng xung quanh vùng kín của bé. Mỗi khi thay bỉm cho bé mới sinh, mẹ nên dùng một miếng gạc thấm nước hoặc cồn y tế để lau sạch mảng bám cứng và chất nhầy tại nơi tiếp xúc đầu cuống rốn với da. Đến khi rốn rụng hẳn, bạn mới nên lau rửa và vệ sinh cho bé bằng khăn. 

Bước 4: Mặc bỉm mới

Sau khi đã lau rửa cho bé sạch sẽ, bạn dùng khăn mềm lau khô người và để da bé khô hẳn trong vài phút. Sau đó, bạn nhấc nhẹ chân bé và đặt mông bé lên trên bỉm mới. Mẹ nhớ bôi kem chống hăm lên mông bé và các phần da có nhiều nếp gấp rồi mới mặc tã mới cho bé.

Hướng dẫn cách bỉm quần cho bé cực đơn giản

Mẹ kéo miếng dán ở hai bên bỉm rồi dán lại sao cho ôm vừa vặn người bé. Nếu tã quá chặt có thể khiến bé không thoải mái và để lại những vết hằn đỏ trên da bé thì tã quá lỏng sẽ làm rò rỉ chất thải khi bé đi vệ sinh. Với các bé mới sinh, bạn nên gập một phần tã giấy xuống để không chèn lên cuống rốn, giúp rốn luôn trong trạng thái khô ráo.

Ngoài ra, bạn có thể dùng tã dành riêng cho trẻ sơ sinh. Sau khi trẻ sinh được 2 tuần, bạn có thể kéo bỉm lên trên rốn của trẻ. Sau khi đã mặc tã xong, bạn mặc lại quần áo cho bé, đặt bé nằm chơi ở vị trí an toàn rồi dọn dẹp và rửa tay thật sạch.

Xem thêm: Bỉm quần nào tốt nhất cho bé?

Cần lưu ý gì khi mặc bỉm quần cho bé?

Hướng dẫn cách bỉm quần cho bé cực đơn giản

Việc bé tiểu tiện hoặc đại tiện ra bỉm là điều khó tránh khỏi, bởi vậy, trước khi thay bỉm quần, bạn nên làm vệ sinh thật kỹ cho bé. 

Nếu bé đi đại tiện, hãy dùng loại giấy vệ sinh thật mềm và chuyên dụng để lau sạch chất thải bên ngoài, sau đó dùng nước và một chút sữa tắm em bé để lau rửa. Cuối cùng, bạn dùng khăn lau sạch nước và để cho da trẻ khô hẳn rồi mới mặc bỉm quần vào. Nếu trời lạnh, mẹ nên dùng khăn nhúng nước ấm để lau cho bé, đề phòng bé bị ốm và cảm lạnh. 

Ngoài ra, khi thay tã cho bé, nếu mẹ có việc đột xuất, cần đẹp bé ngay ngắn trên giường hoặc trong nôi, hạn chế tối thiểu khả năng bé bị ngã.

Xem thêm: Có nên cho bé sử dụng bàn chải điện?

Chỉ với các bước đơn giản, bậc phụ huynh có thể thay và mặc bỉm quần cho bé vô cùng dễ dàng. Hãy thường xuyên cập nhật những bài viết mới nhất của chúng tôi để có thêm thông tin về kinh nghiệm chăm trẻ cũng như các sản phẩm cho bé nhé.